top of page
Tìm kiếm

Sự phát triển của văn hóa cà phê Thái Lan truyền thống vs đặc sản

Tôi đã uống ngụm cà phê đầu tiên vào năm 1990 khi Thái Lan bị chi phối bởi Kafae Boran: một loại thức uống phong phú, ngọt ngào và rẻ tiền. Hai mươi lăm năm sau, quang cảnh cà phê đã biến đổi. Cà phê specialty phát triển mạnh mẽ và chúng tôi đang tìm kiếm một tương lai cho việc canh tác cà phê chất lượng cao, bền vững.

Kafae Boran là gì?

Kafae Boran có nghĩa là cà phê cổ, được phát triển trong Thế chiến II, và rất khan hiếm — nên cà phê lúc ấy rất đắt tiền. Để giảm giá thành, hạt đã được thêm vào trong quá trình rang. Cà phê thường được rang đậm với đường nâu, ngô, gạo lứt, mè, đậu nành, muối, bơ, hoặc thậm chí cả hạt me. Nghe như cà phê Việt, phải không? Vâng, nó có vẻ tương tự, nhưng phương pháp ủ rất khác biệt. Cà phê xay được đặt trong một túi lọc bông hoặc một 'bộ lọc vớ' và ngâm trong nước sôi. Sau đó thêm sữa hoặc sữa cô đặc. Bán với giá 20 baht (0,6 đô la Mỹ), không có gì ngạc nhiên khi nó là tiêu chuẩn giá cả phải chăng trong nhiều thập kỷ.

Từ 20 đến 150 Baht: Thay đổi văn hóa cà phê trong những năm 90

Vào đầu những năm 90, người ta có hai lựa chọn. Hoặc Kafae Boran hoặc cà phê hòa tan. Và một thập kỷ sau, điều đó đã thay đổi: chúng tôi thấy một sự lựa chọn lớn hơn của các cửa hàng cà phê, người ta sẵn sàng trả nhiều hơn, và khao khát loại cà phê chất lượng hơn.

Sự thay đổi bắt đầu từ chuỗi cà phê Ban-Rai Kafae (xuất hiện trong các trạm xăng vào cuối những năm 90) mô hình kinh doanh tập trung vào tiện lợi đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Trong khi trước kia thuận tiện có nghĩa là sử dụng cà phê hòa tan, thì giờ là cà phê espresso mới pha sẵn. Đồng thời, người tiêu dùng đã phải trả gấp hai đến ba lần so với thức uống pha cà phê tại Ban-Rai Kafae có giá từ 45-60 baht (1-2 đô la Mỹ).

Ban-Rai Kafae

Không lâu sau đó, vào năm 1998, Starbucks đã đến Thái Lan - và với nó, giá cà phê đã lên tới 150 baht (5 đô la Mỹ). Tuy nhiên, sức mua của người Thái đã tăng lên trong thập kỷ qua và Starbucks, kết hợp sự tiện lợi của Ban-Rai Kafae với văn hóa café của Kafae Boran, đã phát triển mạnh mẽ.

Sự Xuất Hiện Của Cà Phê Specialty Thái Lan

Cà phê Specialty bắt đầu xuất hiện ở Thái Lan vào khoảng 10 năm trước. Những người đam mê cà phê, đang sống và làm việc ở nước ngoài, là động lực đằng sau sự xuất hiện của nó.

Pacamara Coffee Roastery Cafe

Đối với những người tìm kiếm cà phê specialty, Bangkok và Chiang Mai là những nơi đáng đến. Ở đây bạn sẽ tìm thấy các quán cà phê với chất lượng cao từ khắp nơi trên thế giới. Một vài trong số những quán cà phê này tự rang xay cà phê của riêng mình, và không giống như văn hóa Kafae Boran, họ vẫn đúng với các hạt được rang nhẹ.

Coffee Gallery Drip

Trồng cà phê chất lượng ở Thái Lan

Trong hai mươi lăm năm qua, đã có một sự thay đổi đáng kể trong nền văn hóa cà phê của Thái Lan. Thái Lan được biết đến với robusta, nhưng các trang trại arabica đã bắt đầu xuất hiện ở phía bắc. Cà phê luôn quan trọng đối với chúng tôi, nhưng bây giờ chúng ta đang thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với cà phê specialty. Và người hâm mộ cà phê Thái đặc biệt quan tâm đến việc cái thiện hương vị cà phê năm này sang năm khác.

Theo N. Kunavivattanon và T.A. Jay

Perfect Daily Grind.

685 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page