top of page
Tìm kiếm

Thưởng thức specialty coffee trên đất Philippines

Trong khi hầu hết mọi người khi đến Philippines đều tập trung vào Manila, thủ đô của quốc gia, để thưởng thức specialty coffee, các đảo và thành phố khác cũng đang hết sức nỗ lực để phát triển cà phê đặc sản trong và xung quanh thị trường địa phương của họ. Chúng ta hãy nhìn vào văn hóa cà phê đặc sản phát triển của Philipines.

Yolk – Coffee and Breakfast, một trong những quán cà phê làn sóng thứ ba của Cebu.  Hình ảnh: Pepin Ordona

Yolk – Coffee and Breakfast, một trong những quán cà phê làn sóng thứ ba của Cebu.

Hình ảnh: Pepin Ordona

Một nền văn hóa specialty coffee đang phát triển chậm

Với hàng ngàn hòn đảo và hàng trăm ngôn ngữ, tiếng địa phương, văn hóa ở Philippine luôn là một rào cản lớn. Và specialty coffee không là ngoại lệ đối với vấn đề này: việc chấp nhận nó cần có thời gian.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, specialty coffee đang dần trở nên phổ biến hơn ở Philipine.

Cebu được xem là Thành phố Nữ hoàng cà phê của miền Nam, có vị trí lý tưởng cho một nền văn hóa specialty.

Sau bảy năm ở Singapore, đầu bếp Pepin Ordona đã mở Yolk – Coffee and Breakfast tại thành phố Cebu vào tháng 1 năm 2015. Ông phục vụ cà phê với nhiều phương pháp pha chế khác nhau , có nguồn gốc từ Dutch Colony Coffee Co. ở Singapore nhưng hiện nay ông chủ yếu nhập cà phê từ một tu viện địa phương.

Ông tổ chức các sự kiện cà phê, như cuppings. Và ông cũng khuyến khích nhân viên của mình tham gia các cuộc thi cà phê địa phương.

Bốn phương pháp pha chế tại Yolk - Coffee and Breakfast. Hình ảnh: Pepin Ordona

Bốn phương pháp pha chế tại Yolk - Coffee and Breakfast.

Hình ảnh: Pepin Ordona

Chuyển đổi khẩu vị

Tuy nhiên, chìa khóa cho sự phát triển của cà phê đặc sản là chuyển đổi khẩu vị của người tiêu dùng. Ralph Dale Alfonso đã mở Coffee Madness (CM) ở ngoại ô thành phố Cebu vào năm 2012, ông đã biến một phần khu vườn nhà mình thành một quán cà phê ngoài trời. Ông nhập khẩu cà phê trên khắp Philippines và cũng đã bắt đầu tự rang xay cà phê cho riêng mình. Hơn nữa, ông có bằng chứng nhận của Hiệp hội Cà phê Đặc biệt Châu Âu (SCAE) và đã tham dự lớp học rang xay cà phê (CQI).

Ralph Alfonso của Coffee Madness bàn luận về cà phê với huấn luyện viên trưởng Barista Coffee Roaster (SG), Lucky Salvador.  Hình ảnh: Nathaniel Soque

Ralph Alfonso của Coffee Madness bàn luận về cà phê với huấn luyện viên trưởng Barista Coffee Roaster (SG), Lucky Salvador.

Hình ảnh: Nathaniel Soque

Thomas Sproten (thuộc Hiệp hội Văn hóa Cà phê Roastery) cũng có một kinh nghiệm tương tự. Anh đã rang cà phê từ năm 2016 và song song, anh cũng phục vụ các loại hạt specialty nhập khẩu từ Magellan Coffee.

Một ngày tại Coffee Culture Roastery và Sensory Cafe. Hình ảnh: Thomas Sproten

Một ngày tại Coffee Culture Roastery và Sensory Cafe.

Hình ảnh: Thomas Sproten

Mark Lacuesta và các đối tác ban đầu mở Pane e Dolci ở Cagayan De Oro như một cửa hàng bánh ngọt vào năm 2012. Và vào năm 2015, họ mạo hiểm đầu tư vào cà phê, ban đầu phục vụ cà phê chồn, nhưng sau đó vào năm 2016, họ được giới thiệu đến với specialty.

Pha cà phê trên một Chemex tại Pane e Dolci, Cagayan de Oro. Hình ảnh: Mark Lacuesta

Pha cà phê trên một Chemex tại Pane e Dolci, Cagayan de Oro.

Hình ảnh: Mark Lacuesta

Tìm nguồn cung ứng tại địa phương: Thách thức hay lợi thế?

Và có nhiều khó khăn để đối mặt hơn là đưa những người uống các gói cà phê hòa tan 3-trong-1 giá rẻ sang dùng specialty. Một trở ngại lớn là nguồn cung cấp specialty và cà phê rang. Nó có sẵn ở các thủ đô nhiều hơn là trên các hòn đảo nhỏ.

Tuy nhiên, đừng quên rằng Philippines cũng là một quốc gia sản xuất cà phê. Các cửa hàng rang xay mới ở Visayas và Mindanao đang đưa các cách giải quyết bằng cách tìm nguồn cung ứng cà phê từ chuỗi cung ứng của họ.

Điều này có thể là tin tốt cho ngành công nghiệp cà phê đặc sản và cả các nhà rang xay địa phương ở đây. Nếu chúng tôi sản xuất cà phê đặc sản chất lượng cao hơn, chúng tôi sẽ tạo ra nhiều lợi ích hơn cho việc thu hoạch địa phương.

Nguồn: Perfect Daily Grind

138 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page