top of page
Tìm kiếm

"Làn sóng Cà phê thứ ba" và nó khác biệt với loại đặc biệt như thế nào?

Làn sóng cà phê thứ 3 . Chúng ta thường xuyên thấy cụm từ này, trong quán cà phê hoặc trực tuyến. Nhưng nó thực sự có ý nghĩa gì? Làm thế nào là nó khác với cà phê đặc sản? Và điều gì về sóng thứ nhất, thứ hai và thứ tư?

Xác định sóng thứ ba không dễ dàng. Bạn sẽ nghe những lời giải thích khác nhau ở khắp mọi nơi bạn đi - một số thậm chí còn mâu thuẫn với nhau! Vì vậy, chúng tôi đã liên hệ với một số chuyên gia trong ngành để hỏi cách họ xác định điều đó. Đây là quan điểm của họ.

Nó không chỉ là cà phê. Hình ảnh: quoc bao le

Làn Sóng thứ ba? Điều gì đã xảy ra với hai ngọn sóng đầu tiên?

Một bài học lịch sử cà phê nhanh cho bạn: vào thập niên 1960, tiêu thụ cà phê bắt đầu tăng theo cấp số nhân. Lần đầu tiên, cà phê trở nên phổ biến rộng rãi. Điều này đánh dấu làn sóng đầu tiên.

Làn sóng thứ hai đi kèm với sự gia tăng về chất lượng cà phê sẵn có. Các công ty lớn - như Starbucks - bắt đầu điều hành các cửa hàng cà phê như các doanh nghiệp có lợi nhuận. Cà phê bắt đầu trở thành một sản phẩm cao cấp thay vì cần thiết.

Hơn nữa, Họ bắt đầu thấy ý thức hơn về tầm quan trọng của toàn bộ chuỗi cung ứng, từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Người mua đậu xanh bắt đầu chú ý đến vị trí và cách thức sản xuất cà phê - và điều này cuối cùng đã dẫn đến người tiêu dùng.

Vì vậy, nếu đó là làn sóng đầu tiên và thứ hai, sóng thứ ba là gì?

Đó là cả một nghệ thuật được áp dụng khoa học

Điều gì đặt cà phê sóng thứ ba riêng biệt

Matt Milletto của Water Avenue Coffee nói với tôi, "Đã hơn 20 năm trong ngành công nghiệp này, tôi cảm thấy rằng làn sóng thứ ba thực sự là một cách để đánh giá cao một sản phẩm chất lượng."

Có hai từ khóa ở đây: “đánh giá cao” và “chất lượng”. Đối với Matt, đó là cả về cà phê chúng ta uống và cách chúng ta nghĩ về nó.

Tương tự như vậy, Dismas Smith của Caffe Ladro, Seattle nói, “Cà phê sóng thứ ba không chấp nhận cách trồng cà phê truyền thống hay pha cà phê cũ”.

Trong câu trả lời của Dismas, chúng ta cũng có thể thấy tầm quan trọng của mỗi nhân vật trong chuỗi cung ứng: nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, rang xay, barista và người tiêu dùng. Không giống như làn sóng đầu tiên, nơi mà nó là về sự tiếp cận của người tiêu dùng với cà phê, cà phê sóng thứ ba là kết quả của một quá trình một công việc khó khăn của mọi người để tạo ra một ly coffee.

Tuy nhiên, đây vẫn là những khái niệm mơ hồ. Hãy chia nhỏ làn sóng thứ ba thành các chi tiết cụ thể hơn:

Trong làn sóng thứ ba, chúng tôi hiểu rằng cà phê espresso không chỉ được thực hiện bởi một thợ pha cà phê. Nhà sản xuất và rang xay cũng nhận được tín dụng. Hình ảnh: quocbaole

Các tính năng chính của sóng thứ ba

Tăng chất lượng cà phê, thương mại trực tiếp hơn , nhấn mạnh hơn về tính bền vững , hồ sơ rang nhẹ hơn , phương pháp pha chế sáng tạo - tất cả đều là thực chất đối với cà phê sóng thứ ba. Chúng tôi theo đuổi vị ngọt , sự phức tạp và sự khác biệt trong các loại bia của chúng tôi. Và chúng tôi rất vui được trả thêm tiền để nhận được điều này.

Nhưng khi nói chuyện với các chuyên gia trong ngành, một điều nữa vẫn tiếp tục xuất hiện: dịch vụ khách hàng.

Tetsu Kasuya, World Brewers Cup Champion 2016 , nói với tôi, "Nhờ thương mại trực tiếp, chúng tôi baristas và rang xay có thể nói với người tiêu dùng những câu chuyện đằng sau những hạt cà phê."

Tương tự như vậy, Matt Milletto nói, “Uống một loại cà phê đặc sản được sản xuất đúng cách, và với tất cả các giá trị gia tăng mà chuỗi cung ứng tổng hợp, là cơ sở của một trải nghiệm tuyệt vời. Kinh nghiệm này là sự kết hợp giữa giáo dục, kiến ​​thức và sự hiếu khách.”

Làn sóng thứ ba là tất cả về việc làm cho người tiêu dùng cảm thấy đặc biệt. Một phần trong số đó là dịch vụ khách hàng, nhưng một phần khác là chia sẻ câu chuyện đằng sau chiếc cốc. Câu chuyện này là một câu chuyện được tạo ra bởi các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, rang xay và nghệ sỹ. Nó giải thích tại sao một loại cà phê là đặc biệt, tại sao một người tiêu dùng có thể nếm thử một số ghi chú nhất định, và tại sao cà phê chất lượng cao lại tốn rất nhiều công sức.

Giáo dục người tiêu dùng này cũng được kích hoạt bởi các kênh giao tiếp lớn hơn giữa sản xuất và tiêu dùng, bao gồm thương mại trực tiếp và truyền thông xã hội.

Các phương pháp ủ mới ảnh hưởng đến các ghi chú mà chúng ta có thể thưởng thức trong cà phê của chúng tôi.

Làn sóng thứ ba so với cà phê đặc biệt: Sự khác biệt là gì?

Bạn thường nghe "cà phê đặc sản" và "cà phê sóng thứ ba" được sử dụng thay thế cho nhau, vì vậy tôi muốn hỏi những người được phỏng vấn của tôi xem họ có thấy sự khác biệt giữa họ hay không. Câu trả lời: thống nhất là có

Trên thực tế, Sarah Dooley, Giám đốc tiếp thị tại Slayer Espresso, chia sẻ, “Cà phê sóng thứ ba đơn giản chỉ là một tiêu đề ngớ ngẩn cho những ai cần. [Sử dụng nó] thậm chí có thể kích thích tôi một chút, tùy thuộc vào ngữ cảnh. Làn sóng thứ ba không phải là một tách cà phê; đó là một suy nghĩ xung quanh yêu thương khách trong tất cả mọi thứ. ”

Vì vậy, nếu làn sóng thứ ba và đặc sản là khác nhau, đặc sản là gì? Vâng, Hiệp hội Cà phê Đặc biệt (SCA) chấm điểm cà phê trên thang điểm 100 điểm. Các loại cà phê có điểm 60 điểm trở lên được coi là thương mại; ở 80 điểm trở lên, chúng được xếp loại là "đặc sản". Những loại cà phê đặc biệt này thường là sản phẩm của vi sinh vật và đất đặc biệt, thực hành sản xuất và chế biến cẩn thận (loại bỏ cà phê thịt anh đào từ đậu) .

Sarah Dooley nói, “Cà phê đặc biệt là một thành phần quan trọng trong sự phát triển của dịch vụ tuyệt vời, bởi vì nó đảm bảo mức chất lượng đậu của bạn thông qua một hệ thống điểm bởi các học sinh lớp Q được chứng nhận”.

Tương tự, Julian Rivera của Once Once Tostadores de Café, Mexico, nói, “Đặc biệt là làm thế nào [cà phê sóng thứ ba] đạt được. Nó chỉ với chất lượng đặc biệt và sự khác biệt đáng chú ý trong cách chúng tôi trình bày cà phê mà chúng tôi sẽ có thể kết nối nó với khẩu vị của người tiêu dùng. ” [Dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Anh.]

Cà phê sóng thứ ba là một trải nghiệm. Cà phê đặc biệt là những gì chúng tôi phục vụ trong trải nghiệm đó.

Quán cà phê sóng thứ ba phục vụ cà phê đặc sản. Nhà cung cấp hình ảnh: quocbaole

Cà phê đặc biệt có thể là làn sóng thứ hai không?

Chúng tôi kết hợp cà phê đặc sản với làn sóng thứ ba, nhưng nếu làn sóng thứ ba là về mối quan hệ giữa người tiêu dùng và cà phê, thì trong lý thuyết có thể có cà phê đặc sản sóng thứ hai.

Tetsu Kasuya đồng ý. “Đối với cà phê đặc sản, bạn không cần làn sóng thứ ba. Bạn không cần dịch vụ đó để đạt được chất lượng, nhưng để tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời, bạn cần yếu tố đó.”

Nói cách khác, làn sóng thứ ba cần đặc biệt. Đặc biệt không cần sóng thứ ba.

Cà phê đặc biệt trong trải nghiệm sóng thứ ba. Nhà cung cấp hình ảnh: quocbaole

“Làn sóng thứ tư”: Chúng ta có ở đó không?

Gần đây chúng tôi đã nghe mọi người nói về làn sóng thứ tư - điều gì đó đã khuấy động rất nhiều tranh cãi. Là một làn sóng thứ tư có thể? Có phải chúng ta đang trải qua nó, ngay cả khi chúng ta không biết về nó?

Thật khó để xem như thế nào. Đã có, trong làn sóng thứ ba, chúng tôi có chất lượng cà phê cao, các mối quan hệ thương mại có ý nghĩa, phương pháp sản xuất bia sáng tạo, hiểu biết về tầm quan trọng của sản xuất và chế biến và hơn thế nữa.

Tuy nhiên, Dismas Smith nói với tôi rằng ông tin rằng nó có thể. “Làn sóng thứ tư sẽ là động thái cuối cùng cao nhất về các mức độ đặc biệt. Tôi đã có cuộc thảo luận này với nhiều người và chúng tôi không loại bỏ làn sóng thứ tư.”

Ông mở rộng ý tưởng cho tôi biết, “Làn sóng thứ tư có thể được xem như là một sự hiểu biết về khía cạnh khoa học của cà phê. Chúng ta sẽ nói sâu hơn về kiến ​​thức chính xác về đất, cây cà phê, hạt cà phê…”

Anh đào cà phê đang chín. Có thể một sự hiểu biết gia tăng về khoa học đằng sau đây là làn sóng thứ tư?

Cà phê sóng thứ ba: một phong trào, một trải nghiệm, một sự tập trung gia tăng vào giáo dục và dịch vụ tiêu dùng. Tuy nhiên bạn xác định nó, tôi tin rằng chúng tôi may mắn là nhân chứng của sự tiến hóa của ngành công nghiệp. Với sự tập trung ngày càng tăng vào sản xuất và chất lượng, nó dẫn đến công bằng hơn, cà phê tốt hơn có lợi cho tất cả các bộ phận của chuỗi cung ứng cà phê.

Vì vậy, lần sau khi bạn bước vào một quán cà phê sóng thứ ba (hoặc thứ tư!), Đừng ngại hỏi nghệ sĩ pha chế của bạn về đồ uống của bạn. Đây là, sau khi tất cả, làn sóng thứ ba.

Viết bởi Julio Guevara .

342 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page