Bạn luôn mơ ước có một quán cà phê rang xay của riêng mình, nhưng việc tìm ý tưởng để khởi động một doanh nghiệp quá khó khăn? Hay bạn đã đốt cháy cả cơ thể và nhiệt huyết của mình để điều hành cửa hàng, tuy nhiên không thể hiểu tại sao nó không phát triển?
Đáp án rất đơn giản. Bạn có thể là nghệ sĩ pha chế giỏi nhất thế giới, giành giải thưởng tại các cuộc thi barista một cách dễ dàng, nhưng việc tạo ra lượng tiêu thụ hằng ngày đòi hỏi một kỹ năng hoàn toàn khác: marketing. Một trong những khía cạnh quan trọng của marketing là xây dựng thương hiệu, vì vậy hôm nay, chúng tôi đặt ra câu hỏi cho bạn: "Bạn xây dựng thương hiệu của mình như thế nào?"
Để trả lời câu hỏi đó, tôi đã ngồi xuống cùng Mike Murphy (giám đốc điều hành và bộ não đằng sau lò rang xay cà phê hữu cơ Kokako ở Auckland, New Zealand) để nghe về câu chuyện xây dựng thương hiệu của ông. Mike đã xây dựng thương hiệu của mình từ năm 2007.
Có một số quy tắc chính bạn cần nhớ về việc xây dựng thương hiệu.
1. Thương hiệu của bạn nên gắn liền với giá trị cá nhân của bạn.
Tính cách và giá trị của ông là không thể thiếu đối với sự phát triển của Kokako. Công ty của ông tạo ra niềm tin với khách hàng bằng sự tôn trọng, chu đáo, hào phóng - và đó là lý do tại sao Kokako phát triển mạnh.
2. Điểm khác biệt
Mike nhìn thấy nhu cầu thị trường về cà phê hữu cơ và tính bền vững, do đó, một yếu tố quan trọng của thương hiệu Kokako là hữu cơ và chứng nhận thương mại.
3. Kể một câu chuyện
Giá trị của một thương hiệu không nằm trong việc tiêu thụ sản phẩm của thương hiệu đó; thay vào đó,nó nằm ở sự lan truyền biểu tượng, tên và câu chuyện của chính nó.
Tăng trưởng kinh doanh cạnh tranh với kiểm soát chất lượng là thông điệp sai
Đó không phải là câu chuyện canh tranh tăng trưởng kinh doanh với kiểm soát chất lượng; mà đó là câu chuyện về cả tăng trưởng kinh doanh và kiểm soát chất lượng. Nếu chất lượng sản phẩm là một phần của hình ảnh thương hiệu của bạn (nó phải là, đối với các công ty cà phê làn sóng thứ ba) thì hai khía cạnh này được liên kết - nhưng duy trì danh tiếng đó song song với chất lượng tốt sẽ làm việc mở rộng công ty khó khăn hơn ta tưởng.
Nhiều cửa hàng cà phê rang xay đã mở rộng thương hiệu của họ thông qua việc phân phối cho các nhà bán lẻ, nhưng không có sự chọn lọc cẩn thận và kiểm soát chặt chẽ, thương hiệu của bạn có thể bị pha loãng. Để duy trì sự chân thực của thương hiệu Kokako, chính sách của Mike là chỉ tập trung vào những người coi trọng chất lượng. Họ cần phải tập trung vào cà phê hữu cơ chất lượng cao như Kokako. Để đảm bảo điều này, nhóm nghiên cứu tại Kokako thực hiện đánh giá hoạt động và đánh giá thiết kế cho từng khách hàng để có được thực tiễn chính xác nhất. Điều này có nghĩa là khi khách hàng thấy logo màu đen, xanh dương, xám và trắng của Kokako, họ có thể tin rằng nhu cầu của họ chắc chắn được đáp ứng.
“Specialty Coffeet” có ý nghĩa gì với Mike?
Mỗi khi tôi phỏng vấn một người nào đó, tôi luôn luôn kết thúc bằng cách hỏi: “Specialty coffee có ý nghĩa gì đối với bạn?” Vâng, với Mike, specialty coffee không chỉ là một trải nghiệm. Có một ranh giới giữa "những gì người tiêu dùng nên uống" và "những gì họ muốn uống"; cà phê thông minh sẽ tìm thấy sự cân bằng ở điểm giữa.
Perfect Daily Grind.